BÀI KIỂM TRA NĂNG LỰC HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2011-2012 PDF. In Email
Xem kết quả: / 3
Bình thườngTuyệt vời 
Tin tức - Tin tức
Viết bởi school   
Thứ năm, 27 Tháng 9 2012 13:30

 DethiKTnangluc

BÀI KIỂM TRA NĂNG LỰC

HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG

NĂM HỌC 2011-2012

Đề chính thức

B. PHẦN TỰ LUẬN: (Thời gian 50 phút)

Đề bài 1:

Trong giai đoạn hiện nay, việc trừng phạt trẻ em đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Vì vậy việc phòng chống trừng phạt trẻ và sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực cần phải được thực hiện. Thầy (cô) hãy cho biết một số biện pháp phòng chống trừng phạt trẻ em trong nhà trường và hiệu quả của việc sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực đó.

 

ĐÁP ÁN

* Hình thức: 2 điểm

- Bố cục hoàn chỉnh, hành văn mạch lạc (1,5 đ).

- Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết đẹp, chân phương (1 đ).

* Nội dung: 8 điểm

- Nêu định nghĩa phòng chống trừng phạt trẻ em : (1 đ)

Là công việc thường xuyên của toàn xã hội nhằm ngăn chặn xóa bỏ các hành vi thô bạo có hại cho sự phát triển của trẻ cả về thể xác lẫn tinh thần

- Nêu được một số biện pháp chính phòng chống trừng phat trẻ em (2đ)

+ Hiểu trẻ và hiểu mình

+ Lắng nghe tích cực

+ Khích lệ trẻ, nâng cao lòng tự tin thúc đẩy vươn lên

…….

- Nêu được hiệu quả của việc sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực: (4,5 đ)

Đối với học sinh:

- Có nhiều cơ hội chia sẻ và bày tỏ, được mọi người quan tâm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến.

- Tích cực, chủ động hơn trong học tập.

- Tự tin trước mọi người.

- Khả năng của trẻ được phát huy.

Đối với giáo viên:

- Giảm được áp lực quản lí học sinh vì học sinh hiểu và tự giác chấp hành kỉ luật. Từ đó, giáo viên tạo được sự tin tưởng nơi học sinh, được học sinh tôn trọng và quý mến.

- Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò.

- Xây dựng được sự đoàn kết, thống nhất cao trong lớp học.

- Nâng cao hiệu quả quản lí lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

- Được sự đồng tình, ủng hộ từ phía gia đình học sinh và xã hội.

Đối với gia đình, cộng đồng và xã hội:

- Có được những công dân tốt, giàu khả năng phục vụ cống hiến cho gia đình và xã hội trong tương lai.

- Giảm thiểu được các tệ nạn xã hội, nạn bạo hành, bạo lực.

- Các khoản chi phí để chăm sóc, điều trị và trợ giúp gia đình trẻ sẽ được dành để phục vụ, nâng cao đời sống cộng đồng, xã hội.

- Gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh.

Đề bài 2:

Trong năm học 2010-2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đưa giáo dục kỹ năng sống vào chương trình trong nhà trường, giúp học sinh có ý thức, biết tự chịu trách nhiệm, tự bảo vệ mình trước cái xấu, trước cám dỗ và những hành vi không lành mạnh.

Thông qua các chuyên đề đã được tập huấn và qua kinh nghiệm công tác giảng dạy, thầy cô hãy:

-Nêu nội dung 05 kỹ năng sống cơ bản có tần suất áp dụng nhiều cho học sinh tiểu học.

-Trình bày nhận thức của mình về phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

-Soạn một hoạt động nêu rõ mục tiêu dạy học, giáo dục kĩ năng sống (trong hoạt động đó) cho học sinh tiểu học qua 01 bài tự chọn theo khối của mình. (Kĩ năng sống nào có thể chen lồng vào được? Bằng cách nào? Bài tập hoặc hoạt động cụ thể ra sao?)

 

ĐÁP ÁN

Định nghĩa được Kĩ năng sống là gì

Kĩ năng sống là kĩ năng mang tính tâm lý xã hội rất cần phải trang bị, tập rèn cho trẻ để giao tiếp, tương tác một cách hiệu quả với người khác, và có thể ứng phó giải quyết những căng thẳng trong cuộc sống, giảm thiểu các hành vi nguy cơ (0,25 đ)

 

1/Năm kỹ năng sống cơ bản áp dụng cho HS tiểu học là: (3,75đ)

- Kĩ năng giao tiếp tự nhận thức: Muốn giao tiếp có hiệu quả phải biết lắng nghe và quan tâm đến đối tượng, biết khen, biết cảm thông chia sẻ, lịch sự, văn minh và phải luôn biết vị trí, quan điểm của bản thân. (0,75 đ)

- Kĩ năng xác định giá trị Giá trị là niềm tin, chính kiến, đạo đức, thái độ của mỗi người, mỗi xã hội. Giá trị được thay đổi qua các gia đoạn trưởng thành của cuộc đời, qua kinh nghiệm sống. Giá trị chịu ảnh hưởng của một nền giáo dục nhất định. (0,75đ)

- Kĩ năng xác định giá trị là khả năng xác định những đức tính, niềm tin, thái độ, chính kiến nào đó của mình cho là quan trọng, là đúng đắn giúp cho ta hành động theo phương hướng đó. (0,75 đ)

 

- Kĩ năng ra quyết định* Trong cuộc sống hàng ngày, con người luôn phải đối diện với những tình huống, vấn đề cần giải quyết. Kĩ năng ra quyết định là khả năng cá nhân biết quyết định lựa chọn phương án tối ưu để giải quyết theo sơ đồ: xác định vấn đề ->Thu thập thông tin -> Liệt kê các giải pháp lựa chọn -> Kết quả sự lựa chọn “ tích cực và hạn chế” - cảm xúc – giá trị -> Ra quyết định -> hành động -> Kiểm lại hiệu quả của quyết định. (0,75 đ)

- Kĩ năng kiên định Trong cuốc sống mỗi người đều có thể gặp phải những tình huống phải thể hiện đòi hỏi nhu cầu hoặc quyền của mình phải được thực hiện hoặc từ chối điều mình không muốn. (0,75 đ)

- Kĩ năng đặt mục tiêu- Mỗi hành động dù lớn hay nhỏ đều cần suy nghĩ rằng mình làm như vậy để đạt cái gì? Có lợi không? Nếu hành động không mang lại ích lợi gì cho bản thân hoặc cho gia đình, cơ quan, bạn bè thì hãy kiềm chế và tự kiểm tra lại mình (0,75 đ)

Lưu ý: chỉ nêu tên: 0,5 đ/ 1 kĩ năng – tùy theo nội dung từng kĩ năng có thể GV viết theo ý

2. Phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh (2đ)

- Từ trải nghiệm-à nhận thức-à vận dụng (thực hành)à kĩ năngà thói quen (1đ)

- Có thể thay đổi các câu hỏi các bài tập có sẵn bằng các bài tập hoạt động khác … sao cho việc lồng ghép giáo dục KNS đưa vào nhẹ nhàng nhưng không làm giảm nội dung kiến thức và kéo dài thời gian (1đ)

3. Soạn một hoạt động nêu rõ mục tiêu dạy học, giáo dục kĩ năng sống (trong hoạt động đó) (4 đ)

- Xác định rõ mục tiêu của bài 1 đ

- Xác định đúng kĩ năng trong bài 1 đ

- Trình bày rõ ràng, hợp lý (phương pháp dạy, tổ chức trò chơi học tập, sử dụng ĐDDH...) 2 đ


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 27 Tháng 9 2012 13:37